hay buhai

  11:21 PM | posted by A.N.G.E.L 6 Comments

6 Comments:

Blogger Dhianz said...

puso moh sis angel.. baka malaglag.... hayz... parang ganyan sa nanay koh ahh... mga kapatid nyah sa pinas eh laging umaasa... nde naman sa masamang tumulong.. pero 'ung nga nagiging pansugal lang nilah... madalas ang dahilan nilah eh pangpuhunan daw... magnenegosyo.. dmeng pampuhunan na ang nabigay nang nanay koh.. wala pa reng negosyo... one time binigyan nya uncle koh... 'ung nga pang-maliit na tindahan daw atah... tapos nalaman namen laterz... pinang-uwi sa manila... tapos lumipat don at pinambili nang mga konting gamit... eh kaso... naubusan silah... so balik probinsya uletz silah.. so nasayang lang... hayz kaya minsan asar na asar na nanay koh... sya lang kc ang nasa ibang bansa so inaasahan nang sobra sobrah... pero syempre kahit masama ang loob pag emergency eh nde pa ren matiis nang nanay koh... kapatid eh.. kaso minsan exagerrated na silah sa mga emergency... like one time... nasagasaan daw or somethin' at sinugod sa hospital uncle koh... 'un pala tipong gasgas lang... so 'unz... pero masarap minsan magpadala nang mga package sa kanilah... pangarap koh nga one time eh madala koh sa mall ang mga pinsan koh don at bilhan silah nang kung anong gusto at pakainin na ren... nakakatuwa kc eh... pero like i said... kahit ganon silah... nde moh pa ren silah totally ma-blame.. kc sa case nang nanay koh eh tlagang mahirap mga kapatid nilah... mahirap tlgah ang buhay... kme naman ang blessed na nanditoh... eh siguro kme ang ginagamit ni God para makatulong sa kanilah at mag-share nang blessings na meron kme... pero i guess yeah may limit den.. not to the point na iaasa sa lahat... may mga bills den kme at pinaggagastusan...so 'unz... puso moh sis angel k... wehe... ingatz... nite.. Godbless! -di

January 19, 2009 at 1:39 AM  
Blogger A.N.G.E.L said...

Uu nga sis malaglag na talaga pag tumigas ulo nila... pero in some point want ko rin naman hopefully they can stand on thier own... American citizen tito ko but he never dare going back here. and so nagka leche ang buhai ng mga anak nia... at the early age of 14 they got preggy... yea yea 3 of his children babae at un pare pareho landas nila... wala naman ibang ma blame dian eh kundi ang nanay nilang mukhang pera,... uu sis mukhang pera kasi pinakasalan nia tito ko dahil na lula sia sa lupa ng lolo ko noon... uu sis grabe 16 si tita ng pakasal sa tito ko ilang beses ba naman tinakasan ni tito ang kasal haha... alala ko noon gustong gusto ni tita madaming anak.. para mas malaki share nia obvious naman eh tapos na ambush si tito so naka bitay ung paa kasi nasa hospital tapos nabuntis si tita twa sila ng tawa kasi pumatong sia para mabuntis tsee nga sa kanya... hahah tapos nung nabuntis anak nia nag pa buntis din sia... hays tapos parang binugaw nia anak nia sa mayor for the sake ng money wala naman mahalaga sa kanya pera lang eh... she's not contento kung ano meron sila... in the first place sila me gawa kapalaran nila so they cant blame it to other peoples its her mistake naman pati anak nia sinira nia ang buhai... nakiki communicate naman mga pinsan ko pero I seldon reply lang talaga ayoko makipag plastican kasi u know the thing na mabait sa harap mu but then todo panira naman they always did that kaya bahala sila... sa ibang kapatid ng mama wala me prob dun kasi lave na love ko mga pinsa ko di kasama yang black sheeps.. hahan sila tita na iba regular communication talaga sila deadma ko.. bwahaha hate ko kasi ung pag babastos sa lola ko.. past is past but they are old enuf to know right from wrong...

ang mahirap sa kanila all they thought pinupulot ang pera sa amerika uu malaki exchange rate dollar din gastos dito may bills din naman tau.. kami 3 kami nasa college... plus ang sustento sa mga lola pa both sides hehe... minsan nag oover time mama ko nurse sia eh para dun nako wag na mama nood nlang tayo sine yaan mo sila matutu bumangon. no lam mo ba nanalo yan milliones sa lotto here in the states san na walang nabili ni isa droga babae whatever.... tele nobela ang reply ko ah nakakatawa.... ang saya d2 sa blogger teka sa wordpress naman ako mag gawa entry naka limutan ko eh last week pa huling entry ko dun.... bwhahah

January 19, 2009 at 3:25 PM  
Blogger Dhianz said...

....hehehe... kala koh sis angel blog toh... email palah toh... wehhehe.... ang sayah... nagkuwentuhan... wehe.. well sabi nga nang nanay koh minsan... feeling nilah pinipitas lang ang pera sa puno ditoh... or kayah naman umuulan nang pera ditoh... at tlagang mayaman na mayaman kah... hehehe... parang ganonz.. but i don't blame them cuz ganon den ang iniisip koh non... pag may umuuwi na relatives from U.S. eh manghang mangha kme... parang dme dme nilang pera... kahit ano bigay nilah excited kme... basta ganonz... pero nde ren madali esp. now crisis ang ecomony... dmeang affected... pero sanah maayos na ren soon... madmeh nang taong nawawalan nang trabaho... yeah there are times nga ren minsan eh parang walang walah kme... lalo na minsan i think i was out of budget... langyah pinag ipon ipon koh mga barya koh para lang makabili akoh nang cup of noodles na makakain... basta tipong ganon... hehe... but we are still blessed kung san tayo ngaun... so 'unz... have a nice day sis angel... Godbless! -di

p.s. ano palah ang wordpress moh? puwedeng madalaw minsan...

January 19, 2009 at 6:14 PM  
Blogger A.N.G.E.L said...

nako naman ate pano ba di nila isipin na pag nasa amerika ka eh madaming pera dun madaling kumita... yea that was before kahoit H.S grad ka u can survive now thats impossible sisisihin si bush gera at pag gaganti ang alam... nanisi pa naman,. lol isa rin kasi reason why ganun tingin ng mga taga pinas kasi pag may umuuwi sa pinas from here pa bongga talaga nga sobrang sobra eh ano pag uwi d2 butas butas na ang credit card basta maipakita dun sa pinas na bongga sila... party d2 at doon shopping d2 at doon nako naman over un. one more thing sabi nila ang nurse kumikta ng 70/hour nako naman depende naman un pag holiday lang nag yayari un no... pa sobra kasi sila mag kwento mali mali pa... hays.. uu swerte na ako kahit di ako nag tratrabaho me nakukuha akong allowance sa mudra ko.. pero ung skul ko nag loloan ako ang mahal naman kasi eh.. sa librong palang katay ka na.. kulang 200 sa isang subject mo kaya email ur profs earlier then amazon it mura pa lol...

ako uuwi ako pinas 2011 pero d need ng pabongga nu ang uuwiaan makita sila .. haha naging convo na to ahahah offline ko lang sau sa ym ang main blog ko talaga...

January 19, 2009 at 6:55 PM  
Anonymous Anonymous said...

penge naman ng tubig.
napagod ako sa pagbasa ng comment. he he.

INHALE... EXHALE...
ang puso mo.

i could feel your deep sentiments about this issue. isa talaga ito na bahagi ng kulturang pinoy na maraming not-so-good side.

likas tayong matulungin. given 'yun. pero minsan, in the process, we unconsciously teach people to be parasites (i.e. overly dependent) instead of empowering them. tapos sa bandang huli, frustrations set in.

we must learn how to exercise TOUGH LOVE!

{ayan nadala rin ako... he he}

January 21, 2009 at 4:27 PM  
Blogger A.N.G.E.L said...

@reviopao.. salamat... haba ng comments nu kasing haba ng post...wahaha... uu may point po kau.. likas tayong matulongin wag abusin ara di smabog ang bolkang mayon sa kanila... sosy un

January 21, 2009 at 6:17 PM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home

Hay buhai nga naman... nakakainis minsan lalo na sa ga walang kwentang tao... alam ko naman di masamang tumulung pero minsan kasi parang nagiging obligasyon mo pa sila... yung tipong pag nag text sila para humingi ng tulong eh iba eh ganito oh "day pakisaba sa mama mo sa 27 na ang exam ni balong ung pambayad ng t.fee" heller di po namin obligasyon na bayaran yan.. ikaw nanay nian ikaw gumawa ng paraan para sa mga anak mo wag mo iaasa kung kanino kanino lang. Pano ba di naman sia nag tratrabaho di rin naman siya humanap ng paraan eh... Madami naman silang pera pero naubos na sa kaka droga ng tiyohin ko ewan ko ba di nila iniisip ang kinabukasan ng mga anak nila wala naman silang paki eh pera lang mahalaga sa kanila wala ng iba... uu totoo un dahil ni minsan di sila gumawa ng sarili nilang paraan upang paghirapan ang lahat.. sila na nga ang nang hihingi ng tulong sila pa ang demanding... Dati nung binigyan sila ng ilang hektaryang lupa ng aking mahal na lola ayun benta dito benta dun di pa naman ubos ang lupa eh pero ung perang kinita nila dun napunta naman sa wala. Talagang wala kasi ba naman bumili ng cellphone na 60k pesos anong year pa un no... at ipinang bili ng droga... as in droga ung 500k san napuna nawala ng parang bula... tapos binigyan ng milyones ni lola wala ngang isang buwan ubos ang milyones na yun napunta sa wala. Di pa naman nag aaral ang mga anak sa pribadong paaralan.

Nakakainis lang kasi kung bakit kailangan sa amin pa aasa ng pang matrikula nila. di sila nag tratrabaho at lahat lhat asa dito at dun. kaya nga nung nakaraang buwan di ako pumayag na mag padala si mudra ng pang mkatrikula nila dahil wala naman silang usapan eh at saka di ko nagustuhan ung pag txt nila tipo bang obligasyon namin. bahala na sila say what they wanna say I dont care.... bahala sila.. sanay naman ako eh simulat simula panay lang paninira nila eh... I hate them to the max isa lang naman ang rason kung bakit kinamumuhian ko sila ng sobra sobra... dati kasi may palabas na kampanerang kuba maganda ang palabas na yan pero di ko nagustuhan kasi may sakit si lola sa spine yun ang dahilan kung bakit na kuba si lola at dahil nun ung mga walang utang na loob kong pinsan pupunta sa lola ko at kakanta ng theme song ng kampanerang kuba sa harap mismo ni lola tapos tinatawag nilang imang kuba.. they never even dre to give lola a single respect at all. Its not that Im lola's girl but I hate it when they can give respect na binigay naman sa kanila mga needs nila.. basta sobra sila... kahit anong txt nila sa akin madalang ako sumagot alam ng lola ko un kahit lola ko na mismo nag sabi wag pansinin... hays buhai.. talaga... Inis ako sa kanila... sabi ko sa nanay ko wag ka papadala kundi ako ang di mo makita.. sagot ng mudra ko bakit ikaw nagagalit di naman ikaw papadala sagot kasi ako na magagalit para sau period. no more quetion asked...